Các hãng hàng không đang đặt cược vào lĩnh vực nào trong quá trình chuyển đổi số của họ?

 

Bất chấp bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng công nghệ kỹ thuật số đã trở nên thiết yếu để thành công, không tổ chức nào có nguồn vốn vô tận để đầu tư. Thay vào đó, các hãng hàng không, giống như các công ty khác, phải đưa ra những lựa chọn khó khăn và cân nhắc cẩn thận cách họ sử dụng ngân sách và nguồn lực để đạt được mục tiêu chiến lược của mình.

Đó là lý do tại sao Amadeus thực hiện Xu hướng đầu tư công nghệ du lịch 2024, một nghiên cứu lớn với 1.200 nhà lãnh đạo công nghệ trong toàn ngành du lịch, bao gồm 100 nhà lãnh đạo hãng hàng không. Nghiên cứu đánh giá cách các hãng hàng không đặt cược vào chuyển đổi kỹ thuật số.

 

Hãy nhìn vào những phát hiện.

 

Các hãng hàng không cho chúng tôi biết họ đang có kế hoạch tăng đầu tư vào công nghệ trung bình 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù con số này ít hơn một chút so với sân bay nhưng lại cao hơn một chút so với một số lĩnh vực khác trong lĩnh vực du lịch. Chắc chắn là đủ để tạo ra tác động thực sự và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

 

Đó là tất cả về kinh nghiệm

 

Một trong những phát hiện đáng khích lệ nhất từ ​​nghiên cứu này là dữ liệu về những gì các hãng hàng không coi là ưu tiên lớn nhất trong công nghệ hàng không hiện nay. Hay nói tóm lại, “tại sao” họ lại thực hiện những khoản đầu tư này?

 

Với tất cả các cuộc thảo luận về bán lẻ hiện đại, bạn sẽ được tha thứ khi nghĩ rằng tạo doanh thu là ưu tiên số một. Tuy nhiên, lý do hàng đầu là để 'cải thiện trải nghiệm của hành khách tại sân bay', lý do thứ hai là 'mang lại trải nghiệm vượt trội trên toàn bộ hành trình' và lý do thứ ba là 'hiện đại hóa quản lý mạng lưới', từ danh sách 15 lựa chọn. Không có lựa chọn nào trong số này trực tiếp hướng tới việc kiếm nhiều tiền hơn.

 

Tôi nghĩ điều đó nói lên rất nhiều điều về tham vọng của ngành – mong muốn thực sự là cải thiện trải nghiệm bay.

 

Ở những nơi khác, mối quan tâm về môi trường là động lực chính cho đầu tư trong năm tới. Khi được hỏi về các mục tiêu hàng đầu thúc đẩy đầu tư, 2/3 số FSC đã trích dẫn “tính bền vững” trong 12 tháng tới. Với kỳ vọng của hành khách tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này, các hãng hàng không đang nỗ lực đáp ứng.

 

Các hãng hàng không đang đầu tư vào hoạt động tốt hơn

 

Với 67% lãnh đạo hãng hàng không xác nhận rằng họ đang chứng kiến ​​mức độ gián đoạn tương tự hoặc cao hơn năm 2019, rõ ràng mọi khả năng mới có thể cải thiện hoạt động đều được hoan nghênh. Có lẽ đó là lý do tại sao các hãng hàng không trong nghiên cứu của chúng tôi cho biết họ đang đầu tư vào các công cụ để cải thiện mạng lưới và lập kế hoạch lịch trình - đó là ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ trọn gói cũng cho chúng tôi biết thách thức mà họ gặp phải là xây dựng lại lịch trình do dữ liệu lịch sử hạn chế, nghĩa là họ không thể dễ dàng điều chỉnh lịch trình để cân bằng lợi nhuận và hiệu suất đúng giờ.

 

Đây là một lĩnh vực cực kỳ thời sự trong toàn ngành và là lĩnh vực mà những tiến bộ về Trí tuệ nhân tạo (AI) đồng nghĩa với việc chúng ta có thể làm mọi việc một cách khác biệt. Trong khi các nhóm lập kế hoạch từng phải dựa vào đánh giá của chuyên gia thì giờ đây họ được hưởng lợi từ các mô hình tinh vi mô phỏng tác động hoạt động và kinh doanh khi họ điều chỉnh kế hoạch. Tôi rất vui khi thấy lĩnh vực này được chú trọng và mong muốn được làm việc với khách hàng của chúng tôi.

 

Xu hướng bán lẻ hiện đại

 

Trọng tâm lớn trong nghiên cứu của chúng tôi là đánh giá thái độ của các hãng hàng không đối với việc chuyển đổi sang hình thức bán lẻ hiện đại.

 

Nói tóm lại, các nhà lãnh đạo hãng hàng không rất phấn khích. Các nhà cung cấp dịch vụ đầy đủ dự đoán hoạt động bán lẻ hiện đại sẽ mang lại doanh thu tăng 18% và ước tính quá trình chuyển đổi sẽ hoàn tất chỉ sau 4 năm. Cá nhân tôi không nghĩ chúng ta nên tập trung quá nhiều vào những mức trung bình này. Một số hãng hàng không thực sự có thể thực hiện chuyển đổi trong bốn năm, nhưng tôi nghi ngờ những hãng khác sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đối với chúng tôi tại Amadeus, điều quan trọng là làm việc với từng khách hàng là hãng hàng không theo nhịp độ riêng của họ.

 

Nhìn bên dưới những con số tiêu đề, chúng ta có thể thấy rằng nhiều hãng hàng không có kế hoạch 'chuyển đổi dần dần' sang công nghệ quản lý Ưu đãi & Đơn hàng mới trong những năm tới. Chúng ta cũng có thể thấy rằng một số ít đáng kể các nhà cung cấp dịch vụ tiên phong hiện đang hành động, với kế hoạch thứ ba là triển khai Tạo Ưu đãi và Quản lý đơn hàng trong năm nay và 20% dự kiến ​​​​sẽ áp dụng Định giá động trong năm nay.

 

Sự chuyển đổi trong lĩnh vực bán lẻ này đang tạo ra sự thay đổi mô hình trong cách thức hoạt động của ngành hàng không và sẽ đòi hỏi một loạt kỹ năng hoàn toàn mới. Vì vậy, thật yên tâm khi thấy việc đầu tư vào tài năng đang diễn ra. Ví dụ: khoảng 40% các hãng hàng không được khảo sát đã thuê thêm nhân tài CNTT và đưa ra các kế hoạch kinh doanh chi tiết cho quá trình chuyển đổi. Hầu hết các hãng hàng không khác cho biết họ đang bắt đầu thực hiện các bước chuẩn bị như vậy.

 

Nhưng không chỉ là bán lẻ, mà còn là giao hàng

 

Ngoài việc đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, việc chuyển sang bán lẻ hiện đại cũng sẽ giúp các hãng hàng không cải thiện cách họ 'giao hàng' cho hành khách tại sân bay. Theo các lãnh đạo hãng hàng không cấp cao, 65% các hãng hàng không đang có kế hoạch triển khai sinh trắc học tại các điểm dịch vụ quan trọng như làm thủ tục lên máy bay, gửi hành lý và lên máy bay trong ba năm tới để cải thiện trải nghiệm tại sân bay. Mức độ nhiệt tình tương tự cũng được thể hiện đối với khả năng tự phục vụ và 63% hãng hàng không cho chúng tôi biết rằng họ đang chuyển sang đám mây để có thể phục vụ hành khách từ bất kỳ vị trí nào, bên trong hoặc bên ngoài nhà ga sân bay. Vì vậy, có sự đầu tư đáng kể diễn ra trên toàn bộ trải nghiệm khách hàng của hãng hàng không từ đầu đến cuối.

 

Thật là một khoảnh khắc thú vị khi được làm việc trong ngành hàng không, với các công nghệ biến đổi như Generative AI và sinh trắc học được thiết lập để đưa vào dịch vụ rộng rãi, cho phép chuyển đổi ngành bán lẻ hiện đại. Những phát hiện của nghiên cứu này hỗ trợ việc tăng cường đầu tư mà Amadeus đang thực hiện vào các lĩnh vực này để hỗ trợ ngành chuyển sang bán lẻ hiện đại. Khi chúng tôi tiếp tục thực hiện những thay đổi lớn này, tôi rất vui khi thấy các hãng hàng không dường như đang đặt trải nghiệm của hành khách vào trung tâm của quá trình chuyển đổi.

 

Nguồn: Cyril Tetaz - Executive Vice President, Airline Solutions, Travel unit, Amadeus

Bình luận

Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật