Năm chữ W trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm du lịch

 

Trong bài viết này, Biên tập viên Martin Cowen phân tích quá trình chuyển đổi đang diễn ra của ngành du lịch, được định hình bởi hành trình cá nhân của du khách, sự trỗi dậy của công nghệ mới và những biến động toàn cầu quan trọng. Khi nhu cầu du lịch tiếp tục tăng, thành công bền vững phụ thuộc vào việc thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và sở thích thay đổi của du khách. Việc ứng dụng công nghệ mới, hợp tác trong toàn ngành và chủ động thích ứng với những thách thức lớn hơn là chìa khóa để mang đến trải nghiệm du lịch phong phú, linh hoạt hơn và đảm bảo sự tăng trưởng lâu dài.

 

Công nghệ đang định hình lại trải nghiệm du lịch

 

Trải nghiệm du lịch đang được biến đổi bởi cả phần mềm và phần cứng.

 

Phần mềm: từ ngoại tuyến sang trực tuyến, từ web sang smartphone, từ tìm kiếm tĩnh bằng từ khóa sang tìm kiếm hội thoại động.

 

Phần cứng: khó nắm bắt hơn nhưng có thể kể đến như cổng sinh trắc học tại sân bay, tàu cao tốc, hay mô hình lưu trú thay thế.

 

Ai đang đi du lịch?

 

Rất nhiều người! Theo UN Tourism (trước đây là UNWTO), gần 1,4 tỷ lượt khách quốc tế qua đêm trong năm 2024. Dự báo của Airports Council International: đến 2044 sẽ có 17,7 tỷ lượt hành khách quốc tế và đến 2053 con số này đạt 22,3 tỷ.

 

Mỗi du khách đều là một cá thể với bối cảnh và nhu cầu khác nhau. Không còn khái niệm “khách du lịch điển hình” – và đó là thách thức lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ.

 

Điều quan trọng: nhu cầu du lịch ngắn hạn và dài hạn đều mạnh mẽ. Các bên trong ngành cần hợp tác, tận dụng công nghệ để hiểu và đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời mang lại trải nghiệm liền mạch hơn nữa.

 

Họ đi du lịch để trải nghiệm điều gì?

 

Một báo cáo của WEF nêu ba lĩnh vực tăng trưởng chính: du lịch sự kiện (live tourism), du lịch sinh thái (eco-tourism) và du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness) với tốc độ tăng trưởng lần lượt 16%, 14% và 8% đến năm 2030.

 

Live tourism: Không mới, nhưng ngày càng mạnh mẽ nhờ công nghệ. Ví dụ, dữ liệu từ tour diễn châu Á – Thái Bình Dương của Taylor Swift năm 2023 cho thấy sức hút to lớn của du lịch gắn liền với sự kiện âm nhạc – thể thao. Xu hướng hiện nay: du khách quyết định dựa trên trải nghiệm cảm xúc và kỷ niệm, thay vì chỉ dựa vào điểm đến cụ thể.

 

Du khách ngày càng chủ động định hình trải nghiệm thay vì thụ động chờ ngành du lịch đáp ứng.

 

Khi nào và ở đâu họ muốn trải nghiệm?

 

Du lịch sự kiện luôn gắn với thời gian và địa điểm cố định (World Cup 2026, Glastonbury, Coachella…).

 

Du lịch mùa thấp điểm (shoulder seasons): được kỳ vọng giúp giảm quá tải, phân bổ lợi ích kinh tế quanh năm. Nhưng yếu tố xã hội – văn hóa (kỳ nghỉ hè, lễ hội, Golden Week của Trung Quốc…) vẫn chi phối thời điểm cao điểm.

 

Xu hướng “coolcation”: trong bối cảnh biến đổi khí hậu, du khách chọn điểm đến mát mẻ, tránh nắng nóng cực đoan. Xu hướng này đang được truyền thông lớn nhắc tới và hứa hẹn tác động mạnh đến lựa chọn điểm đến toàn cầu.

 

Họ sẽ đi bằng cách nào?

 

Ngành du lịch quốc tế vẫn phụ thuộc vào hàng không. Tuy nhiên, thách thức lớn là giảm phát thải:

 

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF): đã có chuyến bay thử nghiệm 100% SAF nhưng chưa phổ biến.

 

Máy bay lai khí cầu: hứa hẹn giảm 90% phát thải so với máy bay thông thường.

 

Đường sắt cao tốc và tàu biển đang dần trở thành lựa chọn thay thế.

 

Xe điện và caravan điện: mở ra tương lai du lịch đường bộ xanh hơn.

 

Kết luận cho ngành du lịch

 

Sự thay đổi về ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao và bằng cách nào trong du lịch phản ánh tốc độ biến đổi chưa từng có của xã hội. Một điều chắc chắn: nhu cầu du lịch sẽ luôn tồn tại.

 

Để phục vụ hàng tỷ du khách với nhu cầu cá nhân hóa, ngành du lịch không thể đứng yên. Chuyển đổi là điều bắt buộc. Hợp tác, đổi mới tư duy và tận dụng công nghệ sẽ là chìa khóa giúp ngành phát triển bền vững.

 

“Cơ hội đang rộng mở, và những doanh nghiệp dám cam kết với chuyển đổi sẽ luôn đi đầu.” – Martin Cowen.

 

Nguồn: Martin Cowen - Contributing Editor, Amadeus

Bình luận

Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật