Khi nhận thức về tác động của du lịch đại chúng đối với môi trường và kinh tế xã hội ngày càng tăng, ngành du lịch và lữ hành đang chịu áp lực phải áp dụng các hoạt động bền vững hơn. Cân bằng nhu cầu của khách du lịch, cộng đồng chủ nhà và môi trường là một thách thức phức tạp đòi hỏi một cách tiếp cận hợp tác, nhạy cảm về mặt văn hóa.
Đối với các tổ chức quản lý điểm đến (DMO), điều này có thể có nghĩa là thực hiện các thay đổi về chính sách, tận dụng các công nghệ mới hoặc hợp tác chặt chẽ hơn với người dân địa phương.
Ở đây, tôi muốn xem xét những thay đổi này, cách chúng có thể được thực hiện và những lợi ích mà chúng mang lại.
Mong muốn thay đổi
Tại Amadeus, chúng tôi gần đây đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện đối với 100 nhà ra quyết định cấp cao về tính bền vững trên chín thị trường. Nghiên cứu này, một phần của dự án liên ngành rộng hơn, nhằm mục đích tìm hiểu cách các giám đốc điều hành tại các DMO nhận thức về vai trò của công nghệ trong việc giải quyết các thách thức về môi trường, xã hội và quản trị, các ưu tiên đầu tư của họ và các rào cản chính mà họ phải đối mặt trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của mình.
Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một xu hướng đáng khích lệ: các DMO không chỉ nói về tính bền vững - họ đang thực hiện các bước cụ thể để biến điều đó thành hiện thực. Hơn một nửa (53%) DMO được khảo sát đã có kế hoạch từng bước để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của mình, trong khi 38% khác có kế hoạch thực hiện kế hoạch như vậy trong tương lai gần.
Cách tiếp cận chủ động này được hỗ trợ bởi cam kết tài chính, với 44% DMO có ý định tăng chi tiêu cho tính bền vững so với năm trước, trong khi 48% có kế hoạch duy trì mức đầu tư hiện tại của mình. Cả hai đều là những phát hiện thực sự đáng khích lệ.
Những con số này chứng minh cam kết ngày càng tăng trong việc làm cho du lịch bền vững hơn, cả về mặt môi trường và xã hội. Các DMO đang tích cực nỗ lực để đạt được các mục tiêu của mình, với phần lớn cảm thấy tích cực về cơ hội thành công.
Công nghệ cho phép du lịch bền vững hơn
Một trong những phát hiện nổi bật nhất trong nghiên cứu của chúng tôi là vai trò trung tâm của công nghệ trong các chiến lược phát triển bền vững của DMO. Tất cả những người ra quyết định phụ trách các thách thức về môi trường, xã hội và quản trị tham gia khảo sát trong các tổ chức này đều xác định những cách mà họ tin rằng công nghệ có thể giúp thúc đẩy tiến bộ xã hội trong lĩnh vực du lịch.
Khi được hỏi về các công nghệ cụ thể, 40% tin vào sức mạnh của giao diện Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) để cung cấp và hoặc thông báo cho du khách về các lựa chọn bền vững hơn trong suốt hành trình của họ. Một phần ba (33%) coi khả năng tìm kiếm nâng cao là quan trọng trong việc giúp du khách hiểu được tác động môi trường của các lựa chọn du lịch của họ, trong khi 26% nhận ra tiềm năng của thực tế ảo và thực tế tăng cường để tạo ra trải nghiệm nhập vai ở nhiều giai đoạn khác nhau của chuyến đi. Ngoài ra, gần một nửa (47%) DMO tin rằng công nghệ sẽ cải thiện khả năng tiếp cận du lịch thông qua các giải pháp tiếp cận tích hợp.
Mặc dù lạc quan, DMO vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc triển khai các sáng kiến phát triển bền vững của mình. Vấn đề quan trọng nhất được nêu ra là thiếu khả năng tiếp cận các giải pháp công nghệ phù hợp, với 48% người ra quyết định của DMO nêu rằng ngành này cần được tiếp cận các giải pháp công nghệ.
Các sáng kiến về môi trường và xã hội
Bù trừ carbon và các giải pháp về khí hậu là ưu tiên của nhiều DMO. Với khả năng tiếp cận công nghệ tốt hơn, các tổ chức này tin rằng mục tiêu về môi trường của họ có thể dễ dàng đạt được hơn.
Nhưng các DMO không chỉ tập trung vào tính bền vững của môi trường - họ còn cam kết thực hiện các sáng kiến xã hội. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 59% đã tham gia vào các sáng kiến về tính bền vững xã hội tác động đến những người bên ngoài tổ chức của họ, trong khi 54% đang tích cực tạo điều kiện cho du khách tương tác với cộng đồng địa phương tại các điểm đến.
Công nghệ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp nhiều yếu tố liên quan đến tính bền vững hơn vào các hệ thống khác nhau. Ví dụ, nhiều Tổ chức quản lý điểm đến (DMO) đang tìm cách nâng cao công nghệ của họ trong các lĩnh vực như quảng bá điểm đến và lập kế hoạch chiến dịch, dự báo đặt phòng và lập kế hoạch năng lực, và quản lý luồng du khách - tất cả đều là ưu tiên của các DMO khi tích hợp nhiều hoạt động bền vững hơn vào hệ thống công nghệ của họ.
Hỗ trợ hành trình hướng đến du lịch bền vững
Tại Amadeus, chúng tôi cam kết hỗ trợ các DMO trên hành trình đạt được các mục tiêu bền vững của họ. Các giải pháp truyền thông của chúng tôi cung cấp các cơ hội để thúc đẩy nhiều hoạt động bền vững hơn tại điểm đến địa phương cho du khách. Ví dụ, sự hợp tác gần đây của chúng tôi với Hội đồng Du lịch và Công ước Hà Lan sử dụng dữ liệu dựa trên vị trí, quảng cáo hiển thị và phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy du lịch bằng tàu hỏa và đã thu hút thành công hơn 27.000 du khách Đức. Ngoài ra, chúng tôi đã hỗ trợ EMPROTUR Bariloche, Argentina, tận dụng các thông tin chi tiết để đánh giá các chiến lược tiếp thị và thông báo cho kế hoạch chiến lược như một câu trả lời cho các thách thức du lịch khác nhau mà họ phải đối mặt, chẳng hạn như tính theo mùa của nhu cầu.
Là một nhà cung cấp công nghệ du lịch, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các giải pháp để giúp các DMO hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của họ. Các công cụ thông minh kinh doanh và giải pháp truyền thông của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho các DMO tùy chọn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với trách nhiệm xã hội và môi trường.
Nhìn về phía trước
Hành trình của ngành du lịch để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững là hành trình chung, và các DMO đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đường. Bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ và thúc đẩy sự hợp tác trong toàn ngành, chúng ta có thể hướng tới một tương lai bền vững hơn cho du lịch.
Khi chúng ta tiếp tục đổi mới và phát triển các giải pháp mới, chúng ta vẫn cam kết hỗ trợ các DMO trong những thách thức về tính bền vững của họ. Cùng nhau, chúng ta có thể giúp chuyển đổi ngành du lịch để biến du lịch thành một động lực vì mục đích tốt đẹp.
Nguồn: Agnes Pierce - Director, Global Head of Sustainability, Hospitality at Amadeus
Bình luận
Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật