Công nghệ sinh trắc học định hình hành trình du lịch liền mạch thông qua nhận diện khuôn mặt.

Ngày nay, sinh trắc học được biết đến nhiều nhất trong việc giảm thiểu việc xếp hàng chờ kiểm soát biên giới. Nhưng khi phần cứng và phần mềm được cải thiện, nhiều trường hợp sử dụng hơn để cải thiện trải nghiệm du lịch từ đầu đến cuối đang xuất hiện tại các điểm tiếp xúc khác tại sân bay – làm thủ tục, gửi hành lý, lên máy bay – cũng như trong các lĩnh vực khác như cho thuê ô tô, du lịch và lòng hiếu khách, tất cả những người đang theo đuổi các khả năng.

 

Sinh trắc học thực sự bước vào lĩnh vực du lịch thế giới một cách nghiêm túc cách đây một thập kỷ. Kể từ năm 2014, nó đã trở thành một chủ đề liên quan trong ngành du lịch và việc áp dụng đã tăng tốc trong thời kỳ đại dịch. Ngày nay, nhận dạng khuôn mặt là tiêu chuẩn vàng cho mục đích nhận dạng kỹ thuật số thông qua sinh trắc học.

 

Công nghệ này cho phép khách du lịch trải nghiệm liền mạch và không tiếp xúc tại sân bay, sử dụng khuôn mặt của họ làm giấy tờ tùy thân tại các quầy làm thủ tục, gửi hành lý hoặc vào phòng chờ. Du khách có thể lên chuyến bay mà không cần thẻ lên máy bay nhờ camera ở cổng chụp ảnh, nhận dạng giấy tờ tùy thân và đối chiếu chéo với hệ thống kiểm soát khởi hành của hãng hàng không.

 

Mở khóa điện thoại thông minh bằng cách sử dụng khuôn mặt của bạn làm ID đã trở thành công nghệ tiêu dùng phổ biến, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi khách du lịch cảm thấy thoải mái khi sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong chuyến đi của họ. Khảo sát hành khách toàn cầu của IATA  năm 2023  cho thấy 75% hành khách thích sinh trắc học hơn hộ chiếu và thẻ lên máy bay truyền thống.

 

Ngoài các sân bay, một quy trình tương tự đang được các khách sạn xem xét, nơi việc đăng ký trên thiết bị di động đã tiến thêm một bước và hiện là đăng ký sinh trắc học. Chúng ta nói rằng khuôn mặt của bạn chính là thẻ lên máy bay - trong trường hợp này, khuôn mặt của bạn là chìa khóa phòng. Nhưng khuôn mặt của bạn cũng có thể là chìa khóa ô tô, nó có thể mở khóa cabin của bạn trên tàu du lịch hoặc đưa bạn đến buổi hòa nhạc của Taylor Swift – các trường hợp sử dụng gần như vô tận và tất cả các ví dụ tuyệt vời về tiềm năng của công nghệ để ngành này có thể đặt nhu cầu của du khách lên hàng đầu.

 

Liền mạch thông qua dữ liệu – nhưng nó có an toàn không?

 

Điều đáng nói ngay từ đầu là việc phát huy tiềm năng của sinh trắc học phụ thuộc vào việc khách du lịch “chọn tham gia” để hình ảnh của họ, ban đầu được chụp cho mục đích nhận dạng, được chia sẻ với nhiều bên liên quan hơn. Nhưng trong khi khách du lịch có quyền từ chối, việc nhận được sự đồng ý từ khách du lịch dường như không phải là vấn đề. Nói chung, khách hàng có xu hướng chia sẻ thông tin cá nhân của họ nếu có lợi ích rõ ràng và hiển nhiên – trong trường hợp này đó là sân bay tốt hơn và trải nghiệm du lịch tổng thể và nếu họ cảm thấy có thể tin tưởng vào tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu.

 

Điều khó khăn, nếu có, là cách chia sẻ dữ liệu giữa người dân, doanh nghiệp và giữa các khu vực pháp lý được chính phủ quốc gia quy định. Trong khi đó, cuộc đối thoại về cách chia sẻ dữ liệu giữa các nhà cung cấp trong suốt hành trình du lịch đang diễn ra. Chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu cho thấy các nhà cung cấp sẵn sàng chia sẻ hơn, nhận ra rằng cách tiếp cận dữ liệu cởi mở hơn có thể mang lại lợi ích cho khách du lịch và góp phần mang lại trải nghiệm suôn sẻ, trong môi trường sân bay cũng như trong suốt hành trình từ đầu đến cuối của họ.

 

Sự thay đổi trong thái độ này là nhờ công nghệ. Hoàn toàn có thể - cả về mặt kỹ thuật và pháp lý - để dữ liệu sinh trắc học của khách du lịch được lưu trữ trong một môi trường mở nhưng an toàn, sẵn có cho các bên thứ ba, theo cách tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu. Kiến trúc mở cho phép người xử lý mặt đất, hệ thống kiểm soát khởi hành, bán lẻ tại chỗ và truy cập nhiều hơn vào dữ liệu có thể cải thiện hoạt động, giảm thiểu sự chậm trễ và tăng doanh thu.

 

Thiết kế dịch vụ cốt lõi

 

Sinh trắc học mang lại cơ hội to lớn để làm cho mọi hành trình trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng ngành cũng cần đảm bảo rằng khách du lịch thực sự sử dụng các tùy chọn sinh trắc học có sẵn. Các giao diện và thông tin liên lạc nên được xây dựng xung quanh “thiết kế dịch vụ”, một cách tiếp cận xem xét cách hành khách hành động trong môi trường sân bay để đảm bảo rằng các quy trình – và công nghệ hỗ trợ họ – được thiết kế xung quanh những hành vi được quan sát này.

 

Khách du lịch đã xác định rằng dịch vụ tự phục vụ là yếu tố quan trọng mang lại trải nghiệm du lịch liền mạch và trong hầu hết các trường hợp, dịch vụ tự phục vụ cần có sinh trắc học. Thiết kế dịch vụ cũng đang phát huy tác dụng ở đây. Những khách du lịch tự phục vụ, đặc biệt là những người mới làm quen với khái niệm này, cần một giao diện giúp họ tự tin rằng họ đã đăng ký đúng chuyến bay, hành lý của họ đã được gắn thẻ và quyền sử dụng phòng chờ của họ đã được xác nhận.

 

Để củng cố trải nghiệm suôn sẻ, các nhà cung cấp sinh trắc học cũng cần hợp tác chặt chẽ với các sân bay về cách tìm đường, biển báo cũng như cách thông báo trước các hướng dẫn làm thủ tục và gửi hành lý tại sân bay. Việc chuyển đổi những du khách đã quen thuộc với cơ sở hạ tầng sân bay thông thường sang sinh trắc học là một phần quan trọng của việc áp dụng rộng rãi hơn.

 

Cũng chẳng có ý nghĩa gì khi cung cấp cho khách du lịch dịch vụ làm thủ tục trực tuyến bằng sinh trắc học tự phục vụ nếu sân bay hoặc hãng hàng không cần có nhân viên giám sát và phê duyệt mọi giao dịch tại mọi nhà ga. Việc kiểm tra thủ công quy trình tự phục vụ không góp phần mang lại quyền tự chủ mà khách du lịch mong muốn, cũng như không mang lại lợi ích và tiết kiệm hoạt động bổ sung mà hãng hàng không hoặc người xử lý mặt đất có thể thu được từ sinh trắc học.

 

Cuối cùng, tất cả đều có khía cạnh thương mại. Nhiều sân bay đang tìm cách tăng doanh thu bằng cách xem xét lại sân bay như một điểm đến và bổ sung thêm nhiều dịch vụ hơn nữa. Việc đăng ký liền mạch giúp khách du lịch có thời gian khám phá những trải nghiệm được cung cấp và tận dụng mọi cơ hội mua sắm và giải trí tại chỗ.

 

Tầm nhìn cho tương lai

 

Tính đến nay đã hơn 20 năm kể từ khi tôi thành lập Vision-Box, với mục tiêu xác định lại trải nghiệm du lịch và làm cho mọi hành trình trở nên tốt đẹp hơn. Mục tiêu được Amadeus chia sẻ 100% và giờ đây - với Vision-Box là một công ty của Amadeus - chúng tôi thậm chí còn có cơ hội tốt hơn để thực hiện tầm nhìn của mình và tạo ra một thế giới nơi toàn bộ hành trình được kết nối và liền mạch cũng như nơi việc đi lại được đơn giản hóa đến mức tối đa thông qua công nghệ sinh trắc học.

 

Năng lực chung và sự hiện diện hàng đầu của chúng tôi trong bối cảnh sinh trắc học và hệ sinh thái du lịch nói chung, truyền cảm hứng cho chúng tôi mang đến trải nghiệm du lịch tích hợp liền mạch, từ đầu đến cuối trên toàn sân bay, tập trung vào việc xử lý hành khách và tự phục vụ. Đồng thời, nó cũng sẽ mang lại khả năng tương tác sinh trắc học vượt trội cho các hãng hàng không, sân bay và cơ quan kiểm soát biên giới.

 

Trọng tâm của chúng tôi trong thời gian ngắn và trung hạn là tăng cường phạm vi tiếp cận và nhận thức về sinh trắc học trên toàn hệ sinh thái du lịch. Mở rộng quy mô phần cứng để sinh trắc học có thể hỗ trợ dịch vụ tự phục vụ là điều cần thiết nếu chúng ta, với tư cách là một ngành muốn đạt đến điểm bùng phát và đạt đến giai đoạn mà trải nghiệm liền mạch ở sân bay là tiêu chuẩn chứ không phải là ngoại lệ.

 

Tuy nhiên, còn rất nhiều điều nữa. Với lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040 theo IATA, sinh trắc học là một phương pháp quan trọng giúp trải nghiệm tại sân bay có thể được tối ưu hóa nhằm đáp ứng được nhiều hành khách hơn nữa.

 

Ví dụ: một trong những cải tiến mới nhất của Vision-Box là Free Flow, được ra mắt vào năm ngoái và gần đây đã được trưng bày tại Triển lãm Nhà ga Hành khách 2024 ở Frankfurt. Sự phát triển này thay thế quyền truy cập có kiểm soát tại một số điểm tiếp xúc nhất định bằng các hành lang rộng hơn bình thường, nơi công nghệ theo dõi và xử lý hình ảnh dựa trên AI được triển khai trên quy mô lớn và ghi lại hình ảnh của khách du lịch khi họ đi qua. Dựa trên điều này, các hãng hàng không, sân bay và lực lượng biên phòng có thể xác định bất kỳ sự khác biệt hoặc mâu thuẫn nào giữa đám đông và đưa ra hành động thích hợp cho những trường hợp cụ thể này, cho phép đại đa số du khách đi qua các điểm tiếp xúc một cách liền mạch 100% mà không cần phải lục lọi hành lý để điện thoại hoặc tài liệu để được trình bày ở bất cứ đâu.

 

Tuy nhiên, nó không chỉ là một trò chơi công nghệ. Du lịch tốt hơn bắt đầu khi ngành du lịch toàn cầu được kết nối tốt hơn – và hệ sinh thái cũng mở rộng ra ngoài ngành du lịch. Ngành cần tận dụng lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu và hoan nghênh sự hợp tác nhiều hơn, đồng thời các chính phủ và cơ quan quản lý cũng cần phải tham gia vào cuộc trò chuyện. Trở thành một phần của Amadeus có nghĩa là chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để thúc đẩy sự thay đổi ngành này cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi trong lĩnh vực du lịch.

 

Tự phục vụ và chia sẻ dữ liệu cũng sẽ giúp xác định và đưa ra thị trường nhiều trường hợp sử dụng sinh trắc học khác. Kiểm soát sân bay và biên giới có thể là ưu tiên hàng đầu, nhưng chúng tôi đang nỗ lực kết nối trải nghiệm du lịch với các sáng kiến ​​của thành phố thông minh, tạo ra luồng khởi hành và đến thực sự liền mạch, đồng bộ hóa ID khuôn mặt với các nhà cung cấp thanh toán, v.v.

 

Với điều này, và khách du lịch luôn là trung tâm trong cuộc cách mạng sinh trắc học, các khả năng về sinh trắc học sẽ mở ra và lợi ích có thể được chia sẻ trên toàn hệ sinh thái; cải thiện an ninh cho chính phủ, giảm chi phí cho sân bay, nâng cao dịch vụ khách hàng cho các hãng hàng không – và mang lại trải nghiệm thực sự suôn sẻ cho du khách.

 

Nguồn: Miguel Leitmann, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của Vision-Box, một công ty Amadeus

Amadeus đã hoàn tất việc mua lại Vision-Box vào tháng 4 năm 2024, sau khi thỏa thuận nhận được tất cả các phê duyệt cần thiết từ cơ quan quản lý tại tất cả các thị trường liên quan.

Bình luận

Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật