Amadeus dự báo: Check-in truyền thống có thể sớm trở thành “quá khứ” trong tương lai gần.

Chuyển đổi từ mô hình “kiểm soát khởi hành” sang “quản lý phân phối” để khai mở toàn bộ tiềm năng của hành trình bán lẻ lấy khách hàng làm trung tâm.

 

Hành khách sẽ được nhận diện ngay từ đầu cho đến khi kết thúc chuyến đi mà không cần trình nhiều loại giấy tờ như trước.

 

Theo báo cáo mới nhất của Amadeus, trải nghiệm du lịch trong tương lai sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì phải check-in truyền thống, hành khách sẽ đến sân bay trong trạng thái "sẵn sàng bay", đã hoàn tất các thủ tục như visa, kiểm tra biên giới từ trước và chỉ cần gửi hành lý trước khi vào khu vực an ninh. Nhận diện hành khách sẽ được thực hiện xuyên suốt hành trình, từ sân bay đến khách sạn, thuê xe... thông qua một định danh duy nhất, không còn phải xuất trình nhiều giấy tờ hay lặp lại thông tin.

 

Ngành hàng không đang trải qua cuộc chuyển đổi công nghệ lớn, chuyển sang thế hệ công nghệ mới cho các bước Cung cấp – Đặt chỗ – Phân phối, nhằm cá nhân hóa trải nghiệm bay và lấy hành khách làm trung tâm. Quản lý phân phối là mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi chuyển đổi này. Các kỹ sư của Amadeus đang hợp tác chặt chẽ với hãng hàng không, sân bay và đơn vị mặt đất để phát triển hệ thống mới.

 

Theo báo cáo, Hệ thống Quản lý Phân phối (Delivery Management Systems - DMS) sẽ dần thay thế Hệ thống Kiểm soát Khởi hành (Departure Control Systems - DCS), mang lại công nghệ mở, linh hoạt, giúp kết nối tốt hơn giữa hệ thống của hãng hàng không và các đối tác như sân bay, đơn vị mặt đất, và nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài.

 

Việc chuyển đổi này sẽ giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào các hệ thống dùng chung lỗi thời tại sân bay và giảm chi phí nhờ không còn sử dụng các tin nhắn teletype từ những năm 1940. Nhân viên sân bay có thể linh hoạt hỗ trợ hành khách thông qua thiết bị di động, không cần đứng cố định tại quầy.

 

Một số thay đổi nổi bật mà hệ thống DMS sẽ mang lại:

 

Không cần check-in truyền thống: Hành khách có thể đến sân bay trong trạng thái “sẵn sàng bay” mà không cần xếp hàng làm thủ tục, với các kiểm tra được xử lý từ trước. Điều này sẽ mở ra mô hình sân bay mới – không gian thân thiện, nơi nhân viên có thể di chuyển linh hoạt và hỗ trợ hành khách hiệu quả hơn.

 

Nhận diện xuyên suốt hành trình: Tất cả dịch vụ mà hành khách đặt (vé máy bay, khách sạn, xe...) sẽ được liên kết với nhau, giúp các nhà cung cấp hiểu nhanh chóng và chính xác hành khách là ai và họ đã đặt gì. Việc sử dụng định danh sinh trắc học hoặc hộ chiếu có thể thay thế hoàn toàn việc trình giấy tờ. Dữ liệu sẽ được cập nhật động, ví dụ như thay đổi cổng ra máy bay, hành khách sẽ nhận được thông báo ngay lập tức. Quyền riêng tư được đảm bảo nhờ thiết kế bảo mật theo mặc định.

 

Phản ứng linh hoạt và cá nhân hóa khi có gián đoạn: Khi chuyến đi bị ảnh hưởng, hành khách sẽ nhận được thông báo duy nhất, đề xuất phương án thay thế phù hợp và có thể chấp nhận hoặc từ chối trên điện thoại. Giải pháp thay thế sẽ tính đến toàn bộ hành trình, và có thể bao gồm cả phương tiện di chuyển khác như tàu hỏa hoặc xe, nhằm đảm bảo trải nghiệm mượt mà và tối ưu.

 

Valérie Viale, Giám đốc Quản lý Sản phẩm của Amadeus AirOps, chia sẻ:

"Với hệ thống DMS, lần đầu tiên các hãng bay có thể nắm rõ toàn bộ hành trình và các dịch vụ đã được cung cấp cho từng hành khách. Khi loại bỏ các hệ thống cũ, thông tin sẽ luân chuyển hiệu quả hơn, giúp hãng hàng không và đối tác hiểu và phục vụ từng hành khách tốt hơn. Chúng tôi đang tích cực làm việc với ngành để xây dựng thế hệ hệ thống mới này, hướng tới một hành trình dễ chịu và liền mạch hơn trong tương lai."

 

Báo cáo "Từ DCS đến DMS: Hiện thực hóa lời hứa bán lẻ với hành trình lấy khách hàng làm trung tâm và vận hành hiệu quả hơn" được phát triển với sự đóng góp từ hơn 30 hãng hàng không, đơn vị mặt đất và sân bay trong nhóm Delivery Management Champions Group của Amadeus.

 

Nguồn: Monica Hansen - Corporate Communications, Amadeus

Bình luận

Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật