Dữ liệu thống kê cho thấy chỉ có 3% các công ty khởi nghiệp nội bộ đạt đến ngưỡng doanh thu 50 triệu USD. Điều này cho thấy rằng việc tạo ra một ý tưởng đột phá và biến nó thành một doanh nghiệp quy mô lớn là một thử thách thực sự.
Dưới đây là một số câu hỏi mà tôi nhận được hàng ngày:
- Làm thế nào để đạt tỷ lệ thành công cao hơn?
- Làm thế nào để nhận ra các ý tưởng tiềm năng?
- Làm thế nào để một công ty có nhiều ý tưởng có thể đảm bảo đầu tư và phát triển đúng hướng?
- Các phương pháp và công cụ tư duy nào hỗ trợ hiệu quả các đội ngũ đổi mới và quản lý cấp cao?
- Và quan trọng nhất: Làm thế nào để hoạt động kinh doanh hiện tại và các doanh nghiệp mới nổi phối hợp để giảm rủi ro và tăng trưởng nhanh hơn?
Trong công việc của mình, tôi có cơ hội làm việc với các khách hàng đa dạng, từ các tập đoàn ô tô đến các công ty công nghệ hàng đầu như Amadeus. Là nhà sáng lập kiêm CEO của Lean Scaleup, tôi đã dành bảy năm qua tập trung vào đổi mới sáng tạo và xây dựng doanh nghiệp mới trong doanh nghiệp. Cùng với hơn 100 chuyên gia doanh nghiệp và học thuật, chúng tôi đã xây dựng khuôn khổ Lean Scaleup, tổng hợp các phương pháp tối ưu giúp các nhà đổi mới trong doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa hoạt động kinh doanh hiện tại (NOW) và doanh nghiệp mới (NEW) được tạo ra từ sự đổi mới.
Năm 2021, tôi gặp Steve Kopp, Trưởng phòng ươm mầm của Amadeus Nexwave và Chủ tịch Hội đồng điều hành sáng tạo của Amadeus. Nexwave có sứ mệnh xác định, ươm tạo và phát triển các ý tưởng mới với trọng tâm rõ ràng là cải thiện trải nghiệm của khách du lịch. Trong ba năm qua, chúng tôi đã cùng nhau biến Amadeus Nexwave trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành ươm tạo kinh doanh. Dưới đây là sáu thay đổi quan trọng:
1. Ngôn ngữ
Để các đơn vị đổi mới trong doanh nghiệp thành công, họ phải nói được "ngôn ngữ kinh doanh" của các bên liên quan.
Amadeus Nexwave đã thay đổi cách tiếp cận, chuyển từ các thuật ngữ như “product/market-fit” hay “problem/solution-fit” sang các cụm từ như Khám phá Kinh doanh, Nền tảng Kinh doanh, Chiến lược Kinh doanh và Thiết kế Kinh doanh. Điều này đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều hiểu rõ về tiến trình và mục tiêu.
Một ví dụ là công việc chúng tôi đã thực hiện trong năm giai đoạn của quy trình đầu cuối:
2. Kết nối với cốt lõi
Một ý tưởng mới chỉ nên nằm trong danh mục đổi mới khi nó tận dụng được tài sản và năng lực cốt lõi của công ty. Amadeus Nexwave tập trung vào các ý tưởng phù hợp với năng lực và chiến lược chính của Amadeus, nhờ đó nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và giảm thiểu rủi ro.
3. Hộp công cụ xây dựng kinh doanh
Amadeus Nexwave đã tạo ra một trung tâm kiến thức giúp các đội ngũ đổi mới theo đuổi "doanh nhân kỷ luật." Các công cụ tư duy và câu hỏi trọng tâm được sử dụng để hướng dẫn đội ngũ từng bước, đảm bảo tính nhất quán và đáng tin cậy trong mọi sáng kiến.
4. Theo dõi tiến độ
Các đội đổi mới họp hàng tháng và hàng quý với hội đồng quản trị để đánh giá tiến độ dựa trên các bảng điểm. Điều này giúp thảo luận hiệu quả hơn về những thách thức và nhu cầu hỗ trợ.
5. Bước nhảy niềm tin
Khi đối mặt với những ẩn số trong việc xây dựng doanh nghiệp mới, đội ngũ của Nexwave có thể thực hiện các "bước nhảy niềm tin" dựa trên dữ liệu và phân tích. Điều này giúp họ tiến nhanh hơn, nhưng cũng dễ dàng điều chỉnh hoặc dừng lại khi không đạt mục tiêu.
6. Quản trị
Nexwave thiết lập kết nối giữa hoạt động hiện tại và sáng kiến mới ở cấp cao nhất. Hội đồng đổi mới điều hành của Amadeus bao gồm bốn thành viên từ Ban điều hành cấp cao, đảm bảo cả doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới đều được hỗ trợ tối đa.
Kết quả đạt được
Những thay đổi này đã mang lại kết quả rõ rệt. Một số dự án thành công gần đây bao gồm:
Amadeus Hey! – Giải pháp tương tác khách du lịch “tất cả trong một”.
Amadeus Discover – Nền tảng đặt chỗ với hơn 550.000 hoạt động và nhà hàng.
Amadeus Travel Ready – Giải pháp số hóa và xác minh tài liệu du lịch, đã được hơn 20 hãng hàng không sử dụng.
Amadeus Nexwave đang ở vị trí vững chắc để tiếp tục thành công trong tương lai.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về khuôn khổ Lean Scaleup mà chúng tôi áp dụng tại Nexwave, hãy tham khảo cuốn sách “NOW AND NEW - How Companies Can Use Their Capabilities For Scaling Innovation and Generating New Growth” của tôi.
Nguồn: Frank Mattes Founder and CEO, Lean Scaleup
Bình luận
Mọi thông tin bạn cung cấp sẽ được bảo mật